วันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2560

สิงห์..สำคัญไฉนต่อชาวพม่า


สิงห์..สำคัญไฉนต่อชาวพม่า

สิงห์เป็นสัตว์ป่าประเภทหนึ่งที่มีลักษณะใหญ่เด่นสง่าสวยงามน่าเกรงขาม สังเกตเห็นว่าประเทศพม่าจะนำสิงห์มาเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติ แม้แต่รูปในธนบัตร และการปั้นรูปสิงห์สูงใหญ่ไว้หน้าทางเข้าวัดหรือสถานที่ทางศาสนาโดยเฉพาะพระพุทธศาสนา สะเหมือนว่าสิงห์คือผู้เฝ้าดูแลรักษาปกป้องคุมครองสถานที่สำคัญๆ ไม่ให้ใครมารุกกราน สิงห์เปรียบสะเหมือนเลือดเนื้อชีวิตของแต่ละบุคคลที่มีจิตใจเจตนาร่วมกัน คือรักษาปกป้องคุ้มครองสิ่งอันเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ และเป็นแสงส่องทางให้ปฏิบัติตนในทางที่ถูกต้องดีงามในการดำรงชีวิต
จะเห็นว่าชาวพม่า มีความรักศรัทธาในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างยิ่ง ตั้งแต่เริ่มมีกษัตริย์ปกครอง กษัตริย์พม่าได้สร้างศาสนาสถานในแต่ละแห่งใหญ่โตมโหฬาร ไม่ว่าจะเป็น พระธาตุชเวดากอง พระธาตุมุเตา พระธาตุอินแขวน ฯลฯ กษัตริย์และประชาชนแสดงความเคารพด้วยการแต่งกาย ใส่เสื้อผ้ามิดชิดสุภาพเรียบร้อยถอดรองเท้า ก่อนเข้าไปในสถานที่สำคัญทางศาสนา และรัฐบาลให้ความสำคัญดูแลรักษาทำนุบำรุงศาสนาเรื่อยมา หลายยุคหลายสมัย จวบจนทุกวันนี้มีชาวพุทธและชาวต่างชาติหลากหลายประเทศ ได้เดินทางไปกราบไหว้สักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไปดูวัฒนธรรมการใช้ชีวิตที่ยังมีความดั่งเดิมที่หลากหลาย แต่คนส่วนใหญ่มีทรรศนะมุมมองการปกครองสะเหมือนสิงห์ กล่าวคือ ต้องการความเสมอภาค ความสมดุลชอบธรรมที่สง่างามเหมือนกับสิงห์ที่ปั้นขึ้นเป็นสัญลักษณ์

ดังทฤษฎีทางปรัชญาเพลโต เชื่อว่า “ความดีคือความรู้ และมนุษย์สามารถเข้าถึงความดีด้วยเหตุผล เพราะเหตุผลนั้นควบคุมการทำงานของความคิดและการกระทำ เหตุผลเป็นสิ่งที่ทำให้บุคคลฉลาดและกล้าหาญ...”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น