วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2560

ประเด็นที่ชวนคิด..มีไว้สักนิดชีวิตสดชื่น



ประเด็นที่ชวนคิด..มีไว้สักนิดชีวิตสดชื่น ?

โดยธรรมชาติมนุษย์เมื่ออยู่รวมกันมากๆ ย่อมมีหัวหน้า หรือผู้นำ เรื่องมีอยู่ว่า นาย.บอย ซึ่งได้รับมอบหมายหน้าที่ให้เป็นผู้นำชุมชน  และเขาได้เสนอนโยบายแก่ลูกบ้านว่า หมู่บ้านของเราเมื่อมีงานศพ, งานบวช,งานแต่ง,งานขึ้นบ้านใหม่, ห้ามกินเหล้า ซึ่งคนในชุมชนส่วนใหญ่เห็นว่าดีควรปฏิบัติตาม
แต่มีคนบางกลุ่มที่ชอบกินเหล้า ไม่ว่ามีงานหรือไม่มีงาน   ตามที่ได้กล่าวมานั้น  พวกเขาก็กินปกติ  ชายคนหนึ่งจึงกล่าวว่า ผู้นำชุมชนคนนี้เรื่องมาก ชอบออกกฎอย่างนั้นอย่างนี้ไปเรื่อยเหมือนมันเสแสร้งเป็นคนดี    แต่ประเด็นอยู่ที่ว่า  การวิจารณ์ที่ดี ควรวิจารณ์ที่หลักการ ว่าทำไมเขาไม่ต้องการเอาเหล้านำหน้าในการจัดงานต่างๆ ถ้าไม่มีเหล้างานทุกอย่างไม่สำเร็จหรือ หรือการจัดงานต่างๆ ต้องมีเหล้างานถึงจะสำเร็จ  สิ่งที่ผู้วิจารณ์ผู้นำชุมชนควรถามว่า มีเหล้ากับไม่มีเหล้าอะไรดีกว่ากัน  ผลได้ผลเสียเป็นอย่างไร อะไรได้ประโยชน์มากประโยชน์น้อยแก่คนทั้งหลาย

ผู้เขียนกำลังกล่าวว่า  การวิจารณ์นั้นไม่ใช่วิจารณ์ตัวบุคคล แต่ควรวิจารณ์หลักการหรือเหตุผลมากกว่า  ถ้าสังคมยังมีการโจมตีตัวบุคคล โดยลืมหลักการในการใช้เหตุผล  ใช้แต่อารมณ์เป็นที่ตั้งเพื่อให้ได้ชัยชนะ  หวังได้เลยว่า สิ่งที่ควรคิดและแสวงหาก็คือ “วิชาปรัชญา” ( คือการใช้เหตุผล เหนืออารมณ์ความรู้สึก ) แต่ไม่ใช่ว่าคนที่เรียนปรัชญาต้องเป็นคนใช้เหตุผลเสมอ   “ถ้าใครยังใช้อารมณ์เหนือเหตุผล แสดงว่ายังต้องบ่มเพาะวิชาปรัชญาให้มาก”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น