วันศุกร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2560

เหตุผลเรื่องต่างๆ บนพื้นฐานความเป็นจริง



         **เหตุผลเรื่องต่างๆ บนพื้นฐานความเป็นจริง**
ข้าพเจ้าเห็นว่า
             1.จงหลีกเลี่ยงการใช้ทรรศนะที่แย้งตัวเอง
           2.จงอย่าปิดกั้นสิ่งที่คนอื่นยังไม่เชื่อให้ได้แสดงความคิดอธิบายเหตุผลแสวงหาคำตอบต่อไปไม่ปิดกั้น ในที่สุดคำตอบนั้นจะชัดเจนยืนอยู่ในความเป็นจริง
            กรณีย์ตัวอย่าง เช่น...นายไก่ ต้องการเห็นองค์กรพระพุทธศาสนาโดยเฉพาะพระในแนวคิดของตนไม่ต้องการให้พระสงฆ์จับเงินใช้เงิน เพราะกลัวว่า พระจะเกิดกิเลส หลงละเริงในวัตถุ แสวงหาแต่ปัจจัยเพื่อแสวงหาประโยชน์ใส่ตน ในลักษณะเช่นนี้  นายไก่นั้นไม่พึ่งปรารถนา  วันถัดมานายไก่ ได้ถูกรับเชิญให้ไปออกรายการโทรทัศน์เพื่อจิตสาธารณะเพื่อพัฒนาสังคมให้เป็นสุข รายการนี้มีการถ่ายทอดทุกสัปดาห์ในห่วงเวลาหนึ่งปี เขาเองก็ไปออกรายการทุกวันดังเช่นที่ผ่านมา จวบจนเข้าเดือนที่สาม นายไก่ ไม่ไปเข้ารายการตามวันเวลาเช่นเคยที่เคยปฏิบัติมา เริ่มขาดงาน อ้างติดงานภารกิจต่างๆ บ้าง พักหลังเริ่มขาดบ่อยมากขึ้น เข้ารายการบ้าง ขาดบ้างเป็นเช่นนี่เลื่อยมา
ย่างเข้าเดือนที่สี่ทางสถานีโทรทัศน์ได้สอบถาม นายไก่ ว่าท่านจะมาจัดรายการนี้หรือไม่ นายไก่ จึงตอบไปว่าไม่ครับผมไม่สะดวก เหตุผลทำไมคุณไม่มาทำรายการนี้ให้สำเร็จลุล่วงตามเป้าประสงค์ให้ครบหนึ่งปีตามที่เคยพูดคุยกันไว้ นายไก่ จึงตอบว่า ผมไปจัดรายการทุกสัปดาห์ทุกวันที่ผ่านมาสามเดือนนี้ ผมไม่เคยได้รับเงินตอบแทนค่าน้ำมัน ค่าแรง จากทางรายการเลย ผมจึงไม่สามารถไปทำรายการให้ทางสถานีได้อีกต่อไปครับ เนื่องจากทุกวันนี้ ผมต้องกินต้องใช้จ่าย ไหนจะค่าอาหาร ค่าน้ำมันรถ จริงอยู่ว่าการทำรายการจะเป็นการให้ความรู้แก่สังคม แต่ผมไม่ได้รับค่าตอบแทนจากทางรายการ ผมจึงไม่สามารถไปทำรายการนี้เพื่อประโยชน์แก่สังคมได้ เพราะผมต้องใช้เงินในการเดินทาง ค่าอาหาร ค่าน้ำมันรถ ต้องดูแลครอบครัว สารพัด ถ้าคุณต้องการให้ผมไปจัดรายการจิตสาธารณะเพื่อพัฒนาสังคม ทางรายการต้องให้ค่าตอบแทนผม ผมจึงจะไปจัดรายการได้เพราะทุกวันนี้ต้องใช้เงิน
            ในประเด็นดังกล่าวนี้ จะเห็นว่า นายไก่ ไม่ต้องการให้พระจับเงิน ใช้เงิน แต่พระในสังคมยุคปัจจุบันบางอย่างต้องใช้เงิน เช่น ค่ารถเดินทาง ซื้อหนังสือ ซื้อสียอมผ้าสบงจีวร ซื้ออุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้กับพระสงฆ์ เนื่องจากที่ทุกวันนี้ไม่มีของฟรี ฯลฯ เงินก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่เป็นวิถีทางในการขับเคลื่อนงานด้านพระศาสนา เผื่อการเผยแผ่ด้านการศึกษา ปริยัติ ปฏิบัติ จึงจะนำไปสู้ปฏิเวท คือการบรรลุเป้าหมายในการทำสิ่งต่างให้สำเร็จผล ในทางที่ดีเกิดประโยชน์แก่สังคม แต่บางแห่งอาจจะไม่จำเป็นใช้เงินก็อาจจะมี เงินถ้าหากเราใช้ในทางที่สนองงานใช้ในกาดำรงตนเพื่อให้มีชีวิตอยู่ได้ ให้มีพละกำลังในการทำงานเพื่อการทำประโยชน์ที่ดีงามแก่ตนเอง องค์กร สังคม เงินก็เป็นสิ่งจำเป็น

เพราะทุกวันนี้ จะทำงานให้มีประสิทธิภาพได้ ถ้ากายพร้อม ใจพร้อม องค์ประกอบปัจจัยสิ่งแวดล้อมพร้อม ทุกอย่างจึงจะพร้อมได้ ประเด็นปัญหาทุกวันนี้ ไม่ว่าพระหรือนายไก่เอง มีความเห็นว่าเงินก็เป็นสิ่งจำเป็นสำคัญ ในการนำไปใช้ขับเคลื่อนงานเพื่อสำเร็จผลแก่ตนเอง องค์กร สังคมและประเทศชาติในทางที่ดีงามและสร้างสรรค์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น