วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2560

เรื่องของน้ำ..



“เรื่องของน้ำ..?

    เมื่อ 30-40 ปีก่อน ป่าไม้ธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ ภัยที่เกิดจากธรรมชาติ เช่น น้ำท่วมไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนัก และไม่รุ่นแรงเหมือนปัจจุบัน  ในช่วงปี พ.ศ.2554 พายุต่างๆ ก็เข้ามาทำให้เกิดฝนฟ้าคะนอง ทำให้น้ำที่ไหลมาจากภูเขาบ้าง, จากแม่น้ำสายต่างๆ ไหลเอ่อล้นเข้าท่วมที่อยู่อาศัย ที่ทำกิน และโรงงานอุตสาหกรรม  จึงก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน เศรษฐกิจ เป็นอย่างยิ่ง
            จะเห็นว่า เมื่อคนเจอเหตุการณ์แบบนี้  จริงอยู่ว่า บ้านเมืองชุมชน สังคม ต้องมีผู้ดูแลและหาทางแก้ไข   แต่ประเด็นอยู่ที่ว่า  นาย. น้อย   กล่าวหาว่า เพราะผู้ว่านั่นแหละไม่รู้จะเอายังไงกับน้ำท่วม วันนี้บอกว่า น้ำไม่มาถึงจุดนี้หรอก  แต่ อนิจจํ (ความไม่เที่ยง) ก็ปรากฏขึ้น พอพรุ่งนี้เช้าน้ำไหลมาท่วมบ้านเรือนที่อยู่ของเขา  แต่โดยความเป็นจริง คนไม่สามารถบังคับน้ำหรือธรรมชาติได้  แม้แต่คนแท้ๆ ที่พูดกันรู้เรื่องยังบังคับไม่ได้ทั้งหมด  แต่ควรคิดหาทางแก้ไขร่วมกันในระยะยาวจะดีกว่า

              ดั้งนั้น  การอ้างเหตุผลของ นาย. น้อย ที่กล่าวมาแล้วนั้น จึงไม่สมเหตุสมผลที่น่าเชื่อถือ โธมัส ฮอบส์ นักสสารนิยม กล่าวว่า  ปรากฏการณ์ทั้งหลายเกิดจากการเปลี่ยนของสสารที่เคลื่อนไหว โดยมีกฎแน่นอนตายตัว เหตุการณ์ทุกอย่างจึงเกิดขึ้นด้วยความจำเป็น.      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น