วันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2560

ภาพที่เห็น





ภาพที่เห็น..

   ผู้ชายท่านนี้เขามารอรับพระนิสิตที่เลิกเรียนที่ มจร.โคราช และเขาพูดคุยกับผมไปสักพักหนึ่ง แล้วนำผ้าไปเช็ดถูรูปปั้นพระพุทธเจ้า พอเขาเช็ดไปประมาณสัก 5 นาที เขากลับหันมาถามผมว่า นี่คุณรู้ไหมผมกำลังเช็ดถูอยู่นี่ บางคนอาจมองว่าผมกำลังถูหาเลข, บ้างก็ว่า เช็ดถูเพื่อเอาหน้า, บ้างก็ว่าเช็ดถูเพื่ออยากเป็นนายกอบต.  (ที่เขาพูดเช่นนี้ เพราะเขามีผลกระทบกระเทือนด้านสมองอยู่บ้าง แต่เขาและผมคุยกันรู้เรื่อง) อย่างไรก็ตามคนที่เห็นเขากำลังเช็ดถูอยู่นั้นยังไม่รู้จุดหมายที่แท้จริงของเขา และชายคนนี้ยังบอกอีกว่าทุกคนมีความคิดที่แตกต่างกันไปแล้วแต่ใครจะคิดนะคุณว่าไหม ผมจึงตอบพี่เขาไปว่าใช่ครับพี่
  ดังหลักทฤษฎีประสบการณ์นิยมที่ว่า ความรู้ตอนเที่ยงแดดร้อน ถ้าวัดด้วยเทอรมอมิเตอร์จะได้ค่าตายตัวคือ 90 องศาฟาเรนไฮต์   แต่ถ้าออกจากห้องเย็นใหม่ๆจะรู้สึกร้อนไม่เท่ากัน
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่คนทั้งหลายมองเห็นผู้ชายที่กำลังเช็ดถูรูปปั้นพระพุทธเจ้าอยู่นั้น ยังไม่เป็นจริงตามที่คนทั้งหลายคิดว่าเขาต้องการเช็ดถูหาเลขบ้าง,เพื่อเอาหน้าบ้าง, เพื่ออยากเป็นนายกอบต.บ้าง, แต่จุดประสงค์ของชายคนนี้จริงๆ ก็คือ เขาเห็นว่ารูปพระพุทธเจ้ามีแต่ฝุ่นและใบไม้  เขาบอกว่าผมทำไปเพื่อให้สะอาดและเป็นความสุขของผม  จึงไม่ตรงตามที่คนทั้งหลายเห็นและคิดไปนั่นเอง 
                                                                                                                      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น