วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2560

คิดอย่างไร..ได้...?

                                    

   
   “คิดอย่างไร..ได้...?

 ทุกคนที่เกิดมาส่วนใหญ่ ล้วนได้เรียนหนังสือตามกฎเกณฑ์ ของกระทรงศึกษาธิการตามช่วงชั้นตามลำดับ ตั้งแต่อนุบาล-ชั้นประถมและมัธยมจนถึงระดับ ป.ตรี -เอก  แต่จะถึงจุดหมายที่สูงสุดอย่างไรนั้น  ก็ขึ้นอยู่กับสภาวะการณ์ต่างๆ  ตามเหตุและปัจจัย ฯลฯ  อย่างไรก็ตาม มนุษย์ทุกคนที่อยู่ในโลกใบนี้ ล้วนเจอปัญหาใน สิ่งเราชอบ และ ไม่ชอบ แตกต่างกันไป  แม้ว่าเราไม่ชอบหรือไม่ต้องการ จึงเป็นโจทย์ให้เราคิดว่าจะทำอย่างไร...?  “เราจะได้กำไร” และจะเกิดประโยชน์แก่คนที่ชอบได้อย่างไร?  
 เช่น เฉพาะบางคนบางกลุ่มอาจมองว่า ทุเรียนมีกลิ่นเหม็นได้กลิ่นแล้วอยากจะอวก กินก็ยาก หนามก็เยอะ กินมากก็ร้อนในถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้ ไม่รู้ว่าเขากินกันได้อย่างไร   ถ้ามองในด้านเศรษฐกิจหรือพาณิชย์ ทุเรียนก็ทำรายได้ให้กับชาวสวนเกษตรกร ในช่วงฤดูกาลหนึ่งมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ พร้อมทั้ง ยังสามารถแปรรูปผลผลิตส่งไปขายยังต่างประเทศได้อีกด้วย สร้างรายได้ให้กับประเทศอีกทอดหนึ่ง และยังทำให้ผู้ที่ชอบกินทุเรียนมีความสุขในการได้ลิ้มรส

    ถึงอย่างไรก็ตาม สิ่งที่เราชอบ และ ไม่ชอบ ถ้าเราคิดในเชิงบวก “คิดหาด้านดี” กับสิ่งที่เราพบเจอ ที่อาจเห็นว่าไม่ดีหรือไม่ชอบ อาจเป็นประโยชน์แก่สังคมอีกสังคมหนึ่งก็เป็นได้  ฉะนั้นถ้าเราคิดหาด้านดีหรือด้านที่เป็นประโยชน์...เราก็ได้กำไร   (กำไรในที่นี้ หมายถึง ตนเองและผู้อื่นไม่ได้รับผลกระทบ)      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น